Các mốc bảo dưỡng định kỳ nhất định chủ xe nào cũng phải biết

  • Home
  • Các mốc bảo dưỡng định kỳ nhất định chủ xe nào cũng phải biết

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là việc vô cùng quan trọng giúp cho ô tô duy trì được tuổi thọ, đảm bảo an toàn khi vận hành. Dưới đây Shinwa Pro Garage sẽ chia sẻ các mốc bảo dưỡng định kỳ quan trọng mà chủ xe cần biết đảm bảo cho xe ô tô hoạt động trơn tru, bền bỉ.

bảo dưỡng định kỳ dành cho xe ô tô
Bảo dưỡng định kỳ ô tô

1. Bảo dưỡng động cơ ô tô mới: 3.000 km/lần

Với những chiếc xe ô tô mới mua, lượng dầu và các mảnh vụn kim loại có thể sẽ gây hại cho động cơ của bạn. Đồng thời, các hãng xe cũng đưa ra các định mức bảo dưỡng cho các dòng sản phẩm của họ trong một khoảng thời gian, quãng đường xe chạy nhất định.

Vì vậy, bạn nên đi bảo dưỡng cho xe mới mua, thay dầu sau mỗi 3.000 km.

2. Bảo dưỡng thay dầu động cơ: 5.000 – 10.000 km/lần

Theo các nhà sản xuất, xe ô tô có thể chạy tới 8.000 – 10.000 km mới cần thay dầu. Tuy nhiên, theo các thợ máy lâu năm thì mốc 5.000 km là thời điểm lý tưởng để tiến hành thay dầu động cơ cho máy.

Nguyên nhân: Thực tế cho thấy, điều kiện đường xá ở Việt Nam không phải là điều kiện lý tưởng. Xe ô tô chạy lâu trong điều kiện khắc nghiệt, khiến cho động cơ phải hoạt động với công suất lớn, nhanh bị nóng, dầu máy nhanh bị mất chất, bẩn, ảnh hưởng đến sự trơn chu của máy móc.

Thay dầu máy ở mốc 5.000 km giúp cho động cơ bền và quá trình hoạt động của xe luôn mượt mà.

3. Thay lọc gió động cơ: 20.000 – 30.000 km/lần

Việc thay thế lọc gió khi đi khoảng 20.000 – 30.000 km rất quan trọng. Bước bảo trì này vừa rẻ, không tốn thời gian nhưng tác dụng nó đem lại rất lớn, giúp cho hệ thống mát và chạy ổn định hơn, mang lại độ bền cho động cơ bên trong xe.

thay lọc gió động cơ mỗi 20.000 - 30.000 km
Thay lọc gió động cơ

4. Bảo trì hệ thống trợ lực lái điện: 50.000 km/lần

Hệ thống trợ lực giúp giảm tác động lực của tay lên vô lăng và giảm thời gian vô lăng phản hồi khi người lái bắt đầu đánh lái. Hiện nay, rất nhiều xe được trang bị hệ thống trợ lực điện tay lái.

Ở mốc bảo dưỡng định kỳ khoảng 50.000 km hay một mốc thời gian mà các hãng xe khuyên cần vệ sinh hoặc thay nước (nếu cần) để gia tăng tuổi thọ của hệ thống và góp phần gia tăng độ an toàn cho chiếc xe của bạn.

5. Thay dầu hộp số: 50.000 – 80.000 km/lần

  • Thay dầu hộp số sàn: 50.000 km/lần

Do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau nên khi chạy được khoảng 50.000 km, bạn nên mang chiếc xe của mình đến các hãng xe để có thể có đúng loại dầu dành riêng cho hộp số sàn cho chiếc ô tô đó.

  • Thay dầu hộp số tự động: 50.000 – 80.000 km/lần

Theo các chuyên gia khuyên nên thay dầu số tự động mỗi 70.000 – 80.000 km khi xe hoạt động trong điều kiện bình thường. Còn khi sử dụng trong điều kiện khắc nghiệt thì khoản 50.000 – 70.000 km.

6. Thay bộ lọc nhiên liệu: 50.000 – 100.000 km/lần

Việc thay thế bộ lọc nhiên liệu trong động cơ thường sau mỗi 50.000 – 100.000 km. Con số này còn phụ thuộc vào mỗi hãng xe, dòng xe khác nhau.

7. Thay thế bugi: 60.000 – 100.000 km/lần

Trong khoảng 60.000 – 100.000 km, bạn nên thay thế bugi. Tuy nhiên với một số loại xe có turbo thì khoảng thời gian này là 60.000 – 70.000 km. Với những động cơ bình thường thì nó lên tới 100.000 km.

thay bugi mỗi 60.000 - 100.000 km
Thay thế bugi

Tùy thuộc vào dòng xe, tình trạng hoạt động mà bạn có những phương án thay thế bugi phù hợp. Để đảm bảo chiếc xe của bạn luôn trong tình trạng sẵn sàng lăn bánh.

8. Thay hệ thống dây an toàn: 80.000 – 100.000 km/lần

Hệ thống dây an toàn cần kiểm tra vào mỗi lần bạn mang xe đi bảo trì. Nếu có dấu hiệu hỏng hay dây bị sờn cũ, không đảm bảo chất lượng, không duy trì được độ an toàn thì bạn nên thay ngay. Tuổi thọ cao nhất cho dây an toàn lên tới 4 – 5 năm hoặc 80.000 – 100.000 km, còn tùy thuộc vào cường độ hoạt động của nó.

9. Thay dầu phanh: 2 năm/lần

Hệ thống phanh đóng vai trò quan trọng, đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia giao thông. Khoảng 2 năm/lần, bạn tiến hành kiểm tra về sự ăn mòn và hiệu năng làm việc, thay dầu phanh để đảm bảo thắng xe của bạn vẫn sử dụng tốt.

10. Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

Nguyên nhân:

  • Nhiệt lượng sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động hoặc sự ma sát của các chi tiết máy gây ma sát lớn, piston bị bó kẹt, hư hỏng.
  • Sau 2 – 3 năm, hệ thống làm mát sẽ thải ra một chất độc hại, có thể ăn mòn các ống dẫn xả.
  • Hệ thống làm mát có vai trò quan trọng trong việc giảm nhiệt và giữ cho động cơ luôn họat động trong điều kiện nhiệt độ ổn định.

Chín vì vậy nên tiến hành kiểm tra rò rỉ vệ sinh hệ thống làm mát 3 năm/lần. Giúp bảo vệ được bình điện cũng như nâng cao hiệu suất của hệ thống làm mát trong chiếc xe yêu quý của bạn.

11. Kết luận

Bài viết trên đã khái quát toàn bộ các mốc bảo dưỡng mà chủ xế cần lưu ý khi vận hành chiếc xe của mình sau những quãng đường nhất định. Hy vọng những thông tin Shinwa Pro Garage cung cấp là hữu ích, giúp chủ xế quan tâm hơn đến tình trạng hoạt động của xe để xe luôn vận hành êm ái và mượt mà nhất.

Nếu quý khách có nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa hay dọn nội thất, sơn xe. Hãy liên hệ ngay tới Shinwa Pro để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất!

Shinwa Pro Garage cảm ơn quý khách đã theo dõi bài viết. Chúc quý khách thật nhiều sức khỏe và luôn an toàn trên mọi chuyến đi!

SHINWA PRO GARAGE – CAR CARE CENTER

Địa chỉ: Võ Chí Công – Khuê Đông – Ngũ Hành Sơn – Đà Nẵng.

Điện thoại: 0379 147 896 – 0973 307 896 – 0943 194 896

Email: shinwapro.dn@gmail.com

Website: http://www.shinwapro.vn/



Related Post

cấu tạo và nguyên lý hoạt động két nước làm mát
  • Tháng chín 10, 2024

Két nước làm mát: Cấu tạo và nguyên lý hoạt..

Bạn đã bao giờ tự hỏi két nước làm mát ô tô được cấu tạo..

bảo dưỡng xe ô tô Suzuki
  • Tháng tám 26, 2024

Bảo dưỡng xe Suzuki và các mốc thời gian cần..

Để đảm bảo an toàn khi vận hành, chủ xe cần đưa xe ô tô..


Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ chát Zalo